ในเดือนมีนาคมของปีนี้ งานศิลปะดิจิทัล NFT “ทุกวัน: 5,000 วันแรก” โดย Beeple ศิลปินประมูลออนไลน์ของ Christie ถูกขายในราคาสูงประมาณ 450 ล้านหยวน ซึ่งเป็นราคาซื้อขายสูงสุดสำหรับการประมูลงานศิลปะดิจิทัล และกระทะ- ด้านการเงินทำให้เกิดการอภิปรายอย่างดุเดือด เกี่ยวกับอิทธิพลและการพัฒนาของรูปแบบศิลปะใหม่นี้ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ร่วมกับปรากฏการณ์ “งานศิลปะดิจิทัลที่เข้ารหัส NFT” ฟอรัมโต๊ะกลมศิลปะดิจิทัลที่เข้ารหัสซึ่งมี “การตรวจสอบย้อนกลับที่น่าเชื่อถือและมูลค่าฉันทามติ” ได้จัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้

ศิลปะการเข้ารหัส NFT ซึ่งผสมผสานศิลปะและเทคโนโลยีเข้าด้วยกันเป็นศิลปะดิจิทัลชนิดหนึ่ง ความแตกต่างจากศิลปะดิจิทัลทั่วไปคือการเพิ่มเทคโนโลยี NFT ในลิงก์ธุรกรรมและการหมุนเวียน จากมุมมองของประวัติศาสตร์ศิลปะ ศิลปะดิจิทัลในฐานะศิลปะใหม่ที่ผสานเข้ากับเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิดที่สุดในปัจจุบัน อยู่ในกระบวนการสร้างแบบไดนามิก “นักสะสม” หรือนักลงทุนทุ่มเงิน 6-8 ร่างเพื่อซื้อผลงานภาพอิเล็คทรอนิคส์ที่สามารถดูและแบ่งปันได้ฟรีบนอินเทอร์เน็ต มันดูไร้สาระ ในการตอบสนองต่อความตื่นเต้นของศิลปะ NFT หนังสือพิมพ์ New York Times ได้เขียนบทความหนึ่งว่า คือการเกิดซ้ำของ “ฟองสบู่ทางการเงิน” และ “ความคลั่งทิวลิป” He Huaishuo นักวิจารณ์ศิลปะที่มีชื่อเสียงในวัย 80 ปี ยังได้เขียนบทความเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของศิลปะตะวันตกตั้งแต่สมัยใหม่ หลังสมัยใหม่ จนถึงร่วมสมัย และเชื่อว่านี่คือความต่อเนื่องของศิลปะอเมริกัน “ส่งเสริมการละทิ้ง การดูถูกประเพณี และสร้างสรรค์ด้วยการปฏิเสธ โลกศิลปะจีนควรกลับคืนสู่มนุษยนิยมและคิดตั้งแต่ต้นว่า ปัจจุบัน ศิลปะคืออะไร เราควรคิดอย่างไรกับศิลปะ แก่นแท้ของศิลปะคืออะไร สัมพันธ์กับหัวใจมนุษย์คืออะไร”

ที่งาน “Traceability, Value Consensus” ของเซี่ยงไฮ้ที่เข้ารหัส Digital Art Roundtable Forum ภัณฑารักษ์และนักวิจารณ์ศิลปะ Gu Zhenqing เชื่อว่า “ศิลปะสมัยใหม่ทั้งหมดกำลังทำลายข้อจำกัดทางกายภาพและย้ายจากความเป็นจริงทางกายภาพไปสู่โลกเสมือนจริงทางออนไลน์ ในกระบวนการนี้ blockchain เทคโนโลยีรับประกันแนวคิดเรื่องอายุยืนยาวของดิจิทัลและความเป็นอมตะ หากคุณเข้าร่วมกับผู้ผลิตงานศิลปะดิจิทัลที่เข้ารหัสจริงๆ แล้ว ผลงานของคุณก็มีแนวโน้มจะกลายเป็นมนุษย์ในโลกเสมือนจริง ประวัติศาสตร์ศิลปะรูปแบบใหม่จะแยกออกจากประวัติศาสตร์ศิลปะที่แท้จริง Zhao Huaguo ประธาน Shanghai Heyang Data Technology Co., Ltd. และนักเศรษฐศาสตร์ดิจิทัล กล่าวว่า “ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ดิจิทัลอาร์ตได้รับการเข้ารหัสอย่างกะทันหัน และบางส่วนก็ถูกเรียกว่าการพัฒนา NFT ที่ร้อนแรง เราเชื่อว่าปัจจุบัน ปรากฏการณ์และทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเรายังไม่ถึงระดับของศิลปะนับประสาระดับของศิลปะดิจิทัลเมื่อเราให้เหตุผลว่าเป็นสินค้าที่เข้ารหัสเราเชื่อว่ายังคงต้องการปริมาณน้ำฝนและการสนับสนุนทางเทคนิคจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นใน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเข้ารหัส ศิลปะดิจิทัล หรือศิลปะดิจิทัลเข้ารหัส และในอนาคต มันอาจจะเป็นรูปแบบอื่น แต่ทุกอย่างต้องมาจากตัวงานศิลปะเองหรือตัวเทคโนโลยีเอง เพื่อรองรับตลาดรุ่นน้อง”

Beeple ศิลปิน NFT ทำงาน

เมื่อพูดถึงความคาดหวังในอนาคต Fei Jun หัวหน้าสาขาวิชาและผู้ควบคุมระดับปริญญาเอกด้านศิลปะและเทคโนโลยีของ Central Academy of Fine Arts School of Design กล่าวว่า “การพัฒนาศิลปะ blockchain แบบพื้นเมืองบนพื้นฐานของเทคโนโลยี blockchain และเครือข่ายมูลค่าฉันทามติ วันนี้มี ยังน้อยและน้อย สามารถใช้การมีส่วนร่วมได้จริง ๆ ใช้ความไม่เปลี่ยนรูปการกระจายอำนาจ ฯลฯ ซึ่งเป็นทั้งแนวความคิดและลักษณะทางเทคนิคเพื่อสร้างงานศิลปะ blockchain ดั้งเดิม ฉันคิดว่านี่เป็นการตัดสินคุณค่าที่เทคโนโลยี blockchain อาจนำมาสู่ โลกแห่งศิลปะจากมุมมองของศิลปะ”

ภาพนิ่งงานดิจิตอลของ Beeple “The Seashore”

Liu Boying รองผู้อำนวยการสำนักงาน Shanghai Cultural and Creative Leading Group เชื่อว่าโลกในอนาคตประกอบด้วยตัวเลข และผู้คนจะต้องเชื่อมโยงกับตัวเลขที่เกี่ยวข้องทุกวัน ABCD, A, ปัญญาประดิษฐ์, B, เทคโนโลยีบล็อกเชน, C , คลาวด์คอมพิวติ้ง , D, บิ๊กดาต้า มันคือการใช้ ABCD ทั้งสี่นี้เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมศิลปะ งานศิลปะ สาขาศิลปะ และชีวิตศิลปะของเรา Lin Junting ตัวแทนของศิลปินสื่อหน้าใหม่และศาสตราจารย์ที่มีชื่อเสียงที่ School of Experimental Art of Sichuan Academy of Fine Arts ได้แนะนำประสบการณ์ของเขาจากการบูรณาการทางเทคนิคของชั้นวาง, สื่อศิลปะใหม่และศิลปะดิจิทัลที่เข้ารหัส เขากล่าวว่า: “ ฉันคิดว่าศิลปะดิจิทัลก็เหมือนเทคนิค ผู้ให้บริการต่างกัน และวิธีการนำเสนอก็ต่างกัน ในการเรียนรู้ของตัวเองเมื่อก่อน ฉันยังทำการติดตั้งในตอนเริ่มต้น และบางทีหลังจากผ่านไประยะหนึ่งฉันก็ตกใจที่ เห็นการติดตั้งของ Duchamp ตอนแรก แต่พอทำไปซักพัก ในอนาคต รู้สึกว่านี่คือความสัมพันธ์ของยุคสมัย จู่ๆ ก็รู้สึกว่างานเป็นแบบทางเดียว ก็เลยเริ่มสร้าง Interactive ขึ้นมา แน่นอน กลไกของมันในยุคแรกโดยไม่คำนึงถึงความเร็วของเซ็นเซอร์หรือคอมพิวเตอร์นั้นไม่สามารถเทียบได้กับกลไกปัจจุบัน ตอนนี้ช้า ซอฟต์แวร์เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ และความเร็วในการคำนวณของคอมพิวเตอร์เร็วขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึง ตอนนี้เซนเซอร์ทุกชนิดเหมือนผมเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วผมยังต้องพัฒนาเซนเซอร์ในตอนนั้นและตอนนี้ก็มีเซนเซอร์ที่ไม่มีที่สิ้นสุดโดยส่วนตัวผมคิดว่านี่เป็นเทคนิคของตัวเองเหมือนกับตอนที่คุณวาดภาพสีน้ำมันหรือทำ ประติมากรรม คุณยังต้องการเทคนิคของคุณเอง”

ฟอรัมได้เชิญผู้อำนวยการ Liu Boying รองผู้อำนวยการ Shanghai Cultural and Creative Leading Group Office มาอธิบายจากมุมมองของนโยบาย โดย Cao Jun ประธานร่วมของ Academic Committee of Nassau Art Museum ในนิวยอร์ก ให้คำอธิบายเกี่ยวกับ การสร้างสรรค์งานศิลปะที่เข้ารหัส และแขกยังได้พูดคุยเกี่ยวกับการสร้างและนวัตกรรมของศิลปะดิจิทัลที่เข้ารหัส การเปลี่ยนแปลงและลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน วิธีการพัฒนาสาขาศิลปะดิจิทัลที่เข้ารหัสในประเทศจีน และการบูรณาการและนวัตกรรมของศิลปะเข้ารหัสแบบตะวันตกได้มีการหารือและแลกเปลี่ยนกัน ภายใต้การแนะนำของสำนักงานกลุ่มผู้นำวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์แห่งเซี่ยงไฮ้และแผนกโฆษณาชวนเชื่อของคณะกรรมการเขตหงโข่วของพรรคคอมมิวนิสต์จีน การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยสถาบันวิจัยศิลปะวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวทางโทรทัศน์แห่งประเทศจีนและศูนย์การศึกษาศิลปะแห่งชาติของจีนที่เซี่ยงไฮ้ และเป็นเจ้าภาพโดยสถาบันวิจัยศิลปะดิจิทัลเข้ารหัสวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งโทรทัศน์จีน Shi Yunqi ผู้อำนวยการ Shanghai Center of Chinese Studies Channel และ Nancy ผู้ร่วมก่อตั้ง Interstellar Vision เป็นประธานร่วมในฟอรัมนี้ หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น ได้มีการจัดพิธีเปิดตัวและแต่งตั้งสถาบัน CTV Cultural and Tourism Encrypted Digital Art Research Institute อย่างเป็นทางการ

ฉากเวที

By macca