เมื่อเร็ว ๆ นี้เกมบล็อคเชนที่ไม่ปรากฏในมุมมองกระแสหลักได้ทำลายวงการอย่างรวดเร็ว รายได้ในวันเดียวของ Axie Infinity เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม สูงกว่า 9.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าเกมมือถือ “Glory of the King” ที่มีรายได้สูงสุด 9.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อเทียบกับรูปแบบเล่นฟรีของ “Honor of Kings” แล้ว Axie Infinity ขอแนะนำการเล่นเกมบล็อกเชน ให้ผู้ใช้ได้รับเหรียญขณะเล่น ซึ่งน่าสนใจมาก รายได้ของเกมในช่วง 30 วันที่ผ่านมาเกิน 85.67 ล้านเหรียญสหรัฐ และรายรับใน 7 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 42.75 ล้านเหรียญสหรัฐ

ผู้เล่นบางคนในอุตสาหกรรมได้วิเคราะห์ไปที่ “Blockchain Daily” ว่าผู้เล่นใน Axie Infinity อยู่ในการวิเคราะห์ขั้นสุดท้ายเพื่อหารายได้ไม่ใช่เพื่อสนุกกับเกม ดังนั้นพวกเขาจึงเชื่อว่า Axie Infinity ยังคงเป็น “เกม Ponzi”

อย่างไรก็ตาม บางคนเชื่อว่าในอนาคต ผู้เล่นเกมบล็อคเชนจะทำเงินในขณะที่มีส่วนร่วมในการสร้างเกม ซึ่งจะเป็นโมเดลทั่วไป และการบริโภคล้วนๆ จะถูกแทนที่ด้วยพฤติกรรมผสมของการบริโภค + การลงทุน + การเก็งกำไร

USD 9.72 ล้านต่อวัน

ตามสถิติของบุคคลที่สาม รายรับรวมของ Axie Infinity นับตั้งแต่เข้าสู่เดือนกรกฎาคมนั้นเกิน 70 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมากกว่ารายได้ของเดือนก่อนหน้าที่ 14 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนมิถุนายนถึง 5 เท่า

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 King of Glory ครองอันดับหนึ่งโดยมีรายได้ต่อเดือน 277 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อวัน 9.2 ล้านเหรียญสหรัฐ PUBG Mobile อยู่ในอันดับที่สองโดยมีรายได้ต่อเดือน 213 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อวัน 7.1 ล้านเหรียญ .

เป็นที่น่าสังเกตว่ารายรับของ Axie Infinity ในวันที่ 16 กรกฎาคม สูงกว่า 9.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐในรูปแบบโทเค็น ข้อมูลนี้เกินรายได้เฉลี่ยต่อวัน 9.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากความรุ่งโรจน์ของกษัตริย์ในเดือนมิถุนายน

เหตุใด Axie Infinity จึงทำได้ดีในช่วงนี้? Meng Yan รองคณบดีนักวิจัยด้านสินทรัพย์ดิจิทัลกล่าวกับนักข่าวของ “Blockchain Daily” ว่า Axie เพิ่งเปิดตัวเครือข่ายหลักของตัวเอง ซึ่งได้ปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างมาก ลดค่าธรรมเนียมแก๊สลงอย่างมาก (ต้นทุนการใช้เครือข่ายบล็อคเชน) และเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกม ประสบการณ์ ที่สำคัญกว่านั้น ราคาของโทเค็น AXS หลักยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้แรงจูงใจ “เกมกำลังขุด” พุ่งสูงขึ้น

ตาม Huobi App ราคาของ AXS เพิ่มขึ้นจากต่ำสุดที่ 2.8687 เหรียญสหรัฐในวันที่ 22 มิถุนายน เป็นสูงสุดที่ 29.2069 เหรียญสหรัฐในวันที่ 15 กรกฎาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่าในช่วงเวลาดังกล่าว

Meng Yan วิเคราะห์ว่าตามเศรษฐกิจโทเค็น โดยทั่วไปแล้ว หลังจากที่เศรษฐกิจโทเค็นเข้าสู่ช่วงเวลาของแพลตฟอร์ม จำเป็นต้องมีนวัตกรรมเพื่อให้เกิดการพัฒนา ตอนนี้ดูเหมือนว่าการเปิดตัวของห่วงโซ่หลัก Axie Infinity ได้กลายเป็นหลัก โทเค็น AXS จุดกระตุ้นสำหรับการเพิ่มขึ้นของรายได้

“Axie Infinity ทำงานมานานกว่าสองปีและมีผู้เล่นจำนวนมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง เศรษฐกิจโทเค็นของมันเติบโตขึ้นในขนาดแล้ว การอัพเกรดห่วงโซ่หลักนี้เป็นโอกาสในการทะยาน” Meng Yan กล่าว

Axie Infinity เล่นกับบล็อคเชนอย่างไร?

ตามเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ Axie Infinity เป็นเกมต่อสู้ไพ่ออนไลน์ 3V3 ที่พัฒนาโดยบริษัทเกมเวียดนาม Sky Mavis มันต่อสู้โดยจัดการกับสัตว์ประหลาดตัวเล็ก ๆ ชื่อ Axie และปล่อยทักษะของการ์ด

รูปแบบการเล่นของ Axie infinity นั้นคล้ายกับรูปแบบการเล่นไพ่ของเกมดั้งเดิมบางเกม โดยหลักๆ แล้วแบ่งออกเป็น 2 โหมด: PVE (Man-machine Versus) และ PVP (Network Versus) อย่างไรก็ตาม Axie infinity ได้รวมเอาการต่อสู้ในเกม ไพ่ การขาย และสัญญาเช่าที่ดินเข้าด้วยกัน และจับผู้เล่นจำนวนมากได้ในช่วงเวลาสั้นๆ

ตามรายงานข่าวลูกโซ่ ในแง่ของจำนวนผู้ใช้ในวันที่ 17 กรกฎาคม DAU ของ Axie Infinity มีมากกว่า 500,000 คน

Axie infinity จะใช้โทเค็นเกม AXS ในเกม ในการเล่น AXIE คุณต้องซื้อโทเค็น AXS สามรายการสำหรับการต่อสู้แบบผลัดกันเล่น การชนะการต่อสู้จะสร้างโทเค็น SLP และสามารถใช้ SLP เพื่ออัปเกรด AXIE ได้ (คุณไม่สามารถ เอาชนะมันถ้าคุณไม่อัพเกรด) , ไม่มีรางวัล SLP) และ SLP ส่วนเกินสามารถถอนออกได้

การออกแบบกลไกของเกมคือยิ่งต้องเล่นโทเค็น AXS มากเท่าใด ก็ยิ่งต้องการโทเค็น AXS มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งผลักดันราคาของ AXS ให้สูงขึ้น

กลไกอื่นของเกมคือมีโทเค็น SLP ในเครือในเกม ซึ่งใช้สำหรับซื้อสินทรัพย์ต่างๆ ในเกมหรือป้อน Axie SLP สามารถซื้อได้ในตลาดบุคคลที่สามหรือได้รับจากการเล่นเกม

ในการให้สัมภาษณ์กับ “Blockchain Daily” ผู้เล่นสกุลเงินอาวุโสกล่าวว่า Axie infinity ใช้เงินของผู้เล่นใหม่เพื่อจ่ายดอกเบี้ยและผลตอบแทนระยะสั้นให้กับผู้เล่นเก่าเพื่อสร้างภาพลวงตาของการทำเงินและหลอกลวงผู้เล่นใหม่ให้เข้ามา ตลาด.

ผู้เล่นอาวุโสบอกว่าช่วงต้นเกมเป็นประโยชน์ต่อผู้เล่นเพราะหา Token ได้ง่ายกว่า แต่เมื่อ AXS ขึ้นราคาก็ต้องใช้ของแพง ราคาก็ซื้อ AXS มาสู้กับมอนสเตอร์เพื่ออัพเกรดเป็น รับ SLP ซึ่งจริง ๆ แล้วเหมือนกับโครงการ Ponzi

อย่างไรก็ตาม Ye Ding ผู้ก่อตั้ง Hash Capital บอกกับนักข่าวจาก “Blockchain Daily” ว่าความนิยมของ Axie infinity ทำให้ blockchain ที่เงียบงันมีเรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะดำเนินต่อไป และยังช่วยให้ภาค NFT ปรากฏขึ้นอีกครั้งใน มุมมองของสาธารณชนซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกและทำให้บล็อกเชนมีทิศทางใหม่

Ye Ding วิเคราะห์ว่าอันที่จริงแล้ว blockchain + เกมก็มีมาก่อนเช่นกัน แต่เกมก่อนหน้านี้มีการโฆษณามากกว่าและอ่อนแอกว่าในด้านการเล่น ตอนนี้ได้รับการปรับปรุงแล้ว blockchain + เกมเป็นตลาดใหญ่ที่สามารถแตะได้

ฟอง Axie Infinity ใหญ่แค่ไหน?

อันที่จริงแล้วในช่วงต้นปี 2017 เกมบล็อคเชนระดับปรากฏการณ์ “CryptoKitties” ได้ปรากฏตัวขึ้น

กระบวนการเพาะเลี้ยงแมวเสมือนจริงสำหรับแมวที่เข้ารหัสนั้นคล้ายกับการเล่นเกม Axie Infinity นั่นคือผ่านการผสมพันธุ์และการผสมพันธุ์ของแมวลึกลับสองตัว ทารกแมวตัวใหม่ที่มียีนเฉพาะตัวได้ถือกำเนิดขึ้น แมวแต่ละตัวเป็น NFT ที่ไม่เหมือนใครด้วยสไตล์ที่แตกต่างกัน

ที่จุดสูงสุด CryptoKitties มีผู้ใช้ 1.5 ล้านคนและมีส่วนร่วมในการทำธุรกรรมมูลค่า 40 ล้านดอลลาร์ ลูกแมว “มังกร” ที่แพงที่สุดถูกขายในราคา 600 ETH (170,000 ดอลลาร์ในขณะนั้น)

Meng Yan รองคณบดีนักวิจัยด้านสินทรัพย์ดิจิทัลกล่าวกับนักข่าวของ “Blockchain Daily” ว่า Axie infinity ยังคงร่ำรวยกว่า CryptoKitties มาก ดังที่เห็นได้จากระบบสินทรัพย์ดิจิทัล Axie มีโทเค็นหลัก AXS และยังใช้ ERC1155 บ่อยกว่า ความสัมพันธ์ในการประสานงานระหว่างโทเค็นนั้นซับซ้อนกว่า CryptoKitties มาก ดังนั้นจึงไม่สามารถพูดง่ายๆ ได้ว่าเป็น CryptoKitties รุ่นอัพเกรด

อย่างไรก็ตาม ราคาของโทเค็นเกม AXS หลังจากแตะระดับสูงสุดที่ $29.2 ในวันที่ 15 กรกฎาคม ก็กลับมาเหมือนเดิม ณ เวลากด ราคาของ AXS คือ $15 ซึ่งลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง

แอกซี่มีฟองสบู่ไหม และฟองสบู่ใหญ่แค่ไหน? Meng Yan กล่าวว่าฟองสบู่ Axie มีอยู่จริง แต่โดยทั่วไปแล้วฟองสบู่ที่ใหญ่กว่าจะถูกสร้างขึ้นในระหว่างขั้นตอนการระเบิดของเศรษฐกิจโทเค็น

Meng Yan กล่าวว่าธุรกิจที่เพิ่มขึ้นร้อยเท่าภายในไม่กี่สัปดาห์คือระยะ “การระเบิดนิวเคลียร์” ของเศรษฐกิจโทเค็น ในขั้นตอนนี้ ราคาของโทเค็นจะถูกผลักดันให้สูงกว่ามูลค่าที่แท้จริง และกลไกแรงจูงใจในการขุดที่เกี่ยวข้องจะทำให้เกิด “ปาร์ตี้ขนสัตว์” จำนวนมาก ฝ่ายขนสัตว์เหล่านี้จะออกจากระบบหลังจากที่ราคาโทเค็นลดลง ดังนั้นเราจะเห็นฟองสบู่แตก

Meng Yan ยังชี้ให้เห็นว่าในเกมบล็อคเชนในอนาคต ผู้เล่นจะทำเงินในขณะที่เล่นและมีส่วนร่วมในการสร้างเกม ซึ่งจะเป็นโหมดทั่วไป การบริโภคอย่างง่ายจะถูกแทนที่ด้วยพฤติกรรมผสมของการบริโภค + การลงทุน + การเก็งกำไร

By macca