จะถอดรหัส NFT อย่างไร เข้าสู่ meta-universe blockchain และลิงค์เอนทิตีค่า?

เมื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความคืบหน้าของ NFT รอบนี้ หากคุณพิจารณาว่าตลาด crypto, วัฒนธรรมป๊อป, การบริโภคของ Generation Z, เทคโนโลยี, cyberpunk และศิลปะดิจิทัลเป็นกิจกรรมอิสระที่ไม่เกี่ยวข้องจำนวนมากซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกัน เราจะตกอยู่ในความรู้สึกโดดเดี่ยวในด้านต่าง ๆ ในขณะที่มองไม่เห็นข้อเท็จจริงโดยรวมที่สำคัญที่สุด – ผู้ให้บริการมูลค่าดิจิทัลได้ครอบครองตำแหน่งที่สำคัญมากขึ้นในโลกที่เราอาศัยอยู่และค่านิยมทางวัฒนธรรมก็ย้ายไปสู่ดิจิทัลด้วย แบบฟอร์ม จุดเริ่มต้นของการแปลงเป็นดิจิทัลแบบเต็มหมายความว่าโลกที่เราโต้ตอบด้วยจะพัฒนาไปสู่ยุคเสมือนจริงที่ “เสมือน” เป็นความจริงที่ทุกคนต้องเผชิญ

การเกิดและความก้าวหน้าของ NFT

“NFT” ในไตรมาสแรกของปี 2564 เป็นคำศัพท์ระดับปรากฏการณ์อย่างไม่ต้องสงสัย ตั้งแต่กำเนิด Beeple ศิลปินดิจิทัลชาวอเมริกันในห้องประมูลของคริสตี้ งาน NFT ของเขา “ทุกวัน: 5,000 วันแรก” ขายได้ 69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปจนถึง NBA Topshot ที่พุ่งสูงขึ้น (ภาพถ่ายช่วงเวลาของดารา NBA ที่เผยแพร่โดย Topshot) , NFT ได้เปลี่ยนจากคำศัพท์มืออาชีพที่คลุมเครือเป็นสินค้าบันเทิงยอดนิยมที่หาได้ง่าย อันที่จริง ความตั้งใจดั้งเดิมของ NFT (Non-Fungible Token) เป็นเพียงการอธิบายมาตรฐานสำหรับโทเค็นที่เข้ารหัสเท่านั้น มาตรฐาน ERC721 เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2018 ซึ่งทำให้เทคโนโลยี NFT ที่เราคุ้นเคยในปัจจุบันสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ความกระตือรือร้นของตลาดของ NFT ปริมาณธุรกรรมไม่ได้เพิ่มขึ้นเป็นเส้นตรง แต่ได้บรรลุลำดับความสำคัญหลายรายการในระยะสั้นหลังจากปี 2564

ภาพรวมของทิศทาง NFT สามารถแบ่งออกเป็นสามขั้นตอนการพัฒนา:

  • ยุคเอ็มบริโอ (2012-2016): มาตรฐานสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่เป็นเนื้อเดียวกันและไม่เหมือนใครเริ่มปรากฏขึ้น และเริ่มปฏิบัติในทิศทางของตั๋วเงิน พันธบัตร เกม และของสะสม
  • ระยะเวลาการพัฒนา (2017-2020): เริ่มต้นด้วย CryptoKittie เกมออนไลน์และของสะสมปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรกด้วยแอปพลิเคชั่นที่ยอดเยี่ยม และการแบ่งงานของแรงงานและอุตสาหกรรมต้นน้ำและปลายน้ำที่เกี่ยวข้องกับ NFT เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง
  • ช่วงการระบาด (2564-ปัจจุบัน): โครงสร้างพื้นฐานเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง อุตสาหกรรมสินทรัพย์เข้ารหัสอยู่ในวัฏจักรขาขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป กลุ่มสร้างสรรค์งานศิลปะดิจิทัลกำลังเฟื่องฟู และ IP แบบคลาสสิกก็เข้ามา

สังเกตเฉพาะปริมาณธุรกรรม NFT ในปีที่ผ่านมา (ดังแสดงในรูปด้านล่าง) การเติบโตอย่างรวดเร็วในปีนี้สามารถสรุปได้ดังนี้ ประการแรก การเพิ่มขึ้นของอุปทานกระตุ้นความต้องการที่เพิ่มขึ้น การป้อน IP แบบดั้งเดิม (รวมถึงกีฬา) , ภาพยนตร์และดนตรี เป็นต้น) และงานต้นฉบับคุณภาพสูง การสะสมผลงานทำให้มีทรัพย์สินที่สามารถซื้อขายได้มากมายสำหรับซัพพลายเออร์ NFT ประการที่สอง การเติบโตของสินทรัพย์ในห่วงโซ่และการเข้ามาของผู้ใช้รายใหม่นั้นปรากฏให้เห็นในความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับการซื้อและธุรกรรม NFT สุดท้าย เครื่องมือสนับสนุนและโครงสร้างพื้นฐานค่อนข้างสมบูรณ์ ทำให้เป็นสถานที่ที่สะดวกสำหรับการทำธุรกรรมและลดต้นทุนการเสียดสี

จากมุมมองของการพัฒนาเทคโนโลยีและรูปแบบธุรกิจ NFT ใช้ IP เป็นผู้ให้บริการเพื่อจัดหาตลาดที่มีสภาพคล่องสูงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนสำหรับธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ การใช้สินทรัพย์ที่เข้ารหัสเป็นสื่อการค้าทำให้เกิดแนวคิดใหม่ของสินทรัพย์และความเป็นเจ้าของ NFT ได้กลายเป็นสะพานเชื่อมระหว่างทรัพย์สินในโลกแห่งความเป็นจริงและทรัพย์สินในโลกดิจิทัล แม้ว่าปริมาณธุรกรรมและความนิยมของ NFT จะลดลงเมื่อเร็วๆ นี้ แต่จำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานรายวันยังคงอยู่ที่ระดับหมื่น แต่ปริมาณธุรกรรมรายวันยังคงอยู่ที่ระดับล้านดอลลาร์ และมูลค่าตลาดที่เกี่ยวข้องกับ NFT โครงการมีมูลค่าถึงพันล้านดอลลาร์

ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2564 มูลค่าตลาดรวมที่แสดงโดย NFT นั้นเกิน 20 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 1% ของมูลค่าตลาดรวมของตลาดคริปโตในช่วงเวลาเดียวกัน โดยไม่คำนึงถึงการเติบโตของมูลค่าตลาด ปริมาณธุรกรรม หรือ ความนิยมของตลาด ฟิลด์ NFT ได้แยกออกจากตลาด crypto โดยทั่วไป ขีด จำกัด สูงสุดของการเติบโตของตัวเอง

การแปลงค่าทางวัฒนธรรมและรูปแบบธุรกิจใหม่ให้เป็นดิจิทัล

หากเข้าใจ NFT เป็นคอนเทนเนอร์ที่มีมูลค่า ประการแรก ความสามารถในการปรับตัวของคอนเทนเนอร์ควรได้รับการชี้แจง และประการที่สอง มูลค่าเนื้อหาที่บรรทุกนั้นไม่สามารถแยกออกได้ ตามทฤษฎีแล้ว NFT สามารถเป็นดิจิทัลอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเสียง รูปภาพ ข้อความ อุปกรณ์ประกอบฉากในเกม หรือแม้แต่ใบรับรองดิจิทัลว่าเป็นเจ้าของวัตถุจริง ฯลฯ NFT แต่ละ NFT สามารถซื้อและขายได้เหมือนทรัพย์สินที่จับต้องได้ ไม่ใช่เทคโนโลยี Blockchain ที่อนุญาตให้ผู้คนติดตามความเป็นเจ้าของและความถูกต้อง Gucci ได้ร่วมงานกับบริษัทเทคโนโลยีในซีรีย์รองเท้าเสมือน AR และ Louis Vuitton (Louis Vuitton) และ Burberry (Burberry) ได้ออกแบบสกินลิมิเต็ดที่มีลักษณะเฉพาะของแบรนด์สำหรับตัวละครใน “League of Legends” และ “King of Glory” ตามลำดับ

จากมุมมองของศิลปะร่วมสมัย ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของงานของ Beeple เป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญในรูปแบบศิลปะดิจิทัล และความสำเร็จของการผสมผสานแนวคิดเชิงสร้างสรรค์และวิธีการนำเสนอแบบทดลอง ก่อนที่ NFTs หรือสินทรัพย์ดิจิทัล การสำรวจศิลปะดิจิทัลได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่การกำเนิดของอุตสาหกรรมสารสนเทศ ในปี 1950 Lapoky ผู้ซึ่งใช้ออสซิลโลสโคปในการจับภาพคลื่นแสงเป็นศิลปินคนแรกที่ใช้รูปแบบดิจิทัลเพื่อสร้างผลงาน เขาใช้เครื่องมือที่มีความแม่นยำในการถ่ายภาพอิเล็กทรอนิกส์และประกอบชุดผลงานต่างๆ ในปี 1990 Faure Walker ซึ่งผสานรวมเครื่องมือสร้างสรรค์ต่างๆ เช่น ภาพวาด การถ่ายภาพ และ PS ยังยืนกรานที่จะสร้างงานศิลปะดิจิทัลทุกวันเป็นเวลาหลายปี จนถึงวันนี้ Beeple ได้ออกงานศิลปะแบบ tokenized บนเครือข่าย ผู้สร้างเหล่านี้พยายามที่จะขยายขีด จำกัด ของมูลค่าที่เห็นอกเห็นใจด้วยความช่วยเหลือจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ก่อนหน้านี้ เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าไฟล์ JPEG จะถูกตั้งราคาและซื้อขายอย่างไร จาก blockchain ผู้สร้างได้สร้างชุดที่สมบูรณ์ของการสร้าง การหมุนเวียน การกำหนดราคา และการยืนยันงานในสภาพแวดล้อมดิจิทัลดั้งเดิมของพวกเขาและใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในเครือข่ายแบบเปิด และกระบวนการตรวจสอบย้อนกลับป้องกันการปลอมแปลงและหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่คลุมเครือของลิงก์ที่ซับซ้อนเหล่านี้

ในสาขาศิลปะการค้าและศิลปะอนุพันธ์ของผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคและผลิตภัณฑ์ต่อพ่วงทางวัฒนธรรม การยอมรับของผู้บริโภคในสิ่งใหม่ ๆ และการเพิ่มพลังการบริโภคของผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมได้ค่อยๆ เปิดเผยศักยภาพของตลาดของสะสมที่เป็นที่นิยม Generation Z เป็นประสบการณ์ของผู้ชมที่สร้างขึ้นในการเล่าเรื่องดิจิทัล พวกเขาเป็นชาวพื้นเมืองของโลกดิจิทัลร่วมสมัย พวกเขาแตกต่างจากคนรุ่นมิลเลนเนียลที่เติบโตขึ้นมาในช่วงการเปลี่ยนผ่านระหว่างวิจิตรศิลป์และเรื่องเล่าเกี่ยวกับศิลปะดิจิทัล เห็นด้วยกับคุณค่าของรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียล NFT นั้นมีการผสานรวมเข้ากับอินเทอร์เน็ตมีมต่างๆ อย่างเป็นธรรมชาติ และการได้รับการยอมรับอย่างสูงในแง่ของความสนุกนั้นช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดใจของ NFT ได้อย่างมาก

ลักษณะของสภาพคล่องสูง การเปิดกว้างของราคา และความโปร่งใสของกระบวนการธุรกรรมที่เกิดขึ้นจากบล็อคเชนนั้นอยู่นอกเหนือการทำธุรกรรมออฟไลน์ NFT ได้พลิกคว่ำโครงสร้างอำนาจของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และเนื้อหาและคืนการควบคุมให้กับผู้สร้างมากขึ้น ฉันเชื่อว่าผู้สร้างและ IP จำนวนมากขึ้นจะเข้าร่วมอันดับ NFT ยกตัวอย่างข้อมูลปัจจุบันในห่วงโซ่ มูลค่าธุรกรรมเดียวโดยเฉลี่ยของ NFT อยู่ที่ประมาณ 10,000 หยวน และอาจสร้างตลาดใหม่หลายแสนล้านอย่างเช่น Bubble Mart บนเครือข่าย

เนื่องจากอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมค่อยๆ ควบแน่นบนสื่อดิจิทัล ความสามารถของโลกดิจิทัลในการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของมนุษย์ก็ดีขึ้นเช่นกัน เมื่อผู้คนสามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่เพียงพอในพื้นที่เสมือนจริง ปฏิสัมพันธ์ใหม่กับโลกก็เช่นกัน ที่ผลิตขึ้น กล่าวคือ จักรวาลเมตา

จักรวาล Meta: ความเป็นจริงที่สร้างขึ้นบนเสมือนจริง

Blockchain สร้างผู้ให้บริการมูลค่าที่เปิดกว้างและมีเสถียรภาพ และมีความเป็นไปได้เพียงพอสำหรับการไหลของมูลค่าดิจิทัลและการทำงานร่วมกันระหว่างบุคคล แต่การสร้างประสบการณ์โลกทัศน์ที่สมบูรณ์นั้นต้องการการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ 5G, อุปกรณ์ VR, สิ่งอำนวยความสะดวก IoT, เทคโนโลยี AI และพลังการประมวลผลที่สะอาด ล้วนเป็นเสาหลักสำคัญของอุตสาหกรรมที่ขาดไม่ได้ ในทิศทางของบล็อคเชน ระบบการระบุตัวตนดิจิทัล การจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจ และการคำนวณแบบ Fog Computing ยังคงต้องได้รับการพัฒนา

ตามมติปัจจุบัน องค์ประกอบทั้งห้าของ Metaverse ได้แก่ ระบบเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้ อัตลักษณ์และทรัพย์สินเสมือน สังคมที่เข้มแข็ง ประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ และการสร้างเนื้อหาแบบเปิด หากในที่สุด meta-universe จะสร้างโลกดิจิทัลเสมือนจริงที่เป็นอิสระ ด้วยระบบเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและสอดคล้องกันในตัวเอง ข้อจำกัดในการเข้าถึงต่ำ การโต้ตอบความเป็นจริงที่ราบรื่น และความต่อเนื่อง เราก็ยังคงอยู่ใน meta-universe ช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้น

ตามระดับการพัฒนาของอุตสาหกรรมหลัก ประวัติของจักรวาลเมตาสามารถแบ่งออกเป็นขั้นตอนต่อไปนี้:

  • เกม + โซเชียลบนเวทีเกมแรก: ประสบการณ์ที่ดื่มด่ำกลายเป็นรูป ความบันเทิงขั้นพื้นฐานและฟังก์ชั่นโซเชียลสามารถรับรู้ได้ในโลกเสมือนจริง และผู้เล่นจำนวนน้อยมีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลเมตา
  • ขั้นตอนที่สอง – แนวคิดของเสมือนจริง/เสมือนจริงค่อยๆ เลือนหายไป: การบริโภค การเงิน บริการชีวิต และองค์ประกอบในโลกแห่งความเป็นจริงอื่น ๆ เชื่อมต่อกับเครือข่ายเสมือน ฐานผู้ใช้และเวลาใช้งานได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติม และ meta-universe กลายเป็น ส่วนสำคัญของชีวิตทางสังคม
  • ขั้นตอนที่สาม – อินเทอร์เน็ตจริง: จักรวาลดิจิทัลระดับ “โอเอซิส” ใน “ผู้เล่นยอดนิยม” โลกเสมือนจริงและโลกแห่งความจริงแยกกันไม่ออก ฐานผู้ใช้และเวลาใช้งานถึงขนาดมหึมา และอารยธรรมใหม่ก่อตัวขึ้นในโลกเสมือน โลก.

เมื่อพิจารณาถึงสถานะการพัฒนาของแต่ละอุตสาหกรรมหลักแล้ว ทิศทางของบล็อคเชนคือทิศทางที่มีระดับการพัฒนาสูงสุดและมีโอกาสเชื่อมโยงไปถึงมากที่สุด NFT ได้กลายเป็นออบเจ็กต์ที่แบกรับมูลค่าใหม่ โดยใช้ประโยชน์จากสินค้าเสมือนจริงและตระหนักถึงกระแสคุณค่าของเนื้อหาข้อมูล โดยการทำแผนที่สินทรัพย์ดิจิทัล อุปกรณ์ออนไลน์ ของประดับตกแต่ง และสิทธิ์ในที่ดินมีหน่วยงานที่ซื้อขายได้

ระบบการเงินที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ของ DeFi สามารถเร่งการสร้างจักรวาลเมตาได้ การดำเนินงานทางการเงินของผู้ใช้ไม่ได้ถูกจำกัดโดยภูมิศาสตร์ ระดับเศรษฐกิจ และความไว้วางใจ สัญญาอัจฉริยะสามารถดำเนินการได้โดยอัตโนมัติและหลีกเลี่ยงการดำเนินการกล่องดำ การรวมกันของ DeFi และ NFT สามารถขยายไปยังเนื้อหา สิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา บันทึกและใบรับรองตัวตน เอกสารทางการเงิน ฯลฯ ของ metaverse สร้างระบบการเงินที่โปร่งใสและเป็นอิสระที่สามารถรองรับสินทรัพย์ที่หลากหลายมากขึ้นและธุรกรรมที่ซับซ้อนมากขึ้น รองรับ metaverse สร้างอารยธรรม

บล็อกเชนที่มุ่งเน้นไปที่เซกเตอร์ meta-universe ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว Decentraland โปรเจ็กต์ Virtual Reality แบบเก่าได้เข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาที่มั่นคงแล้ว การเติบโตอย่างรวดเร็วของฟิลด์ภาพดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ได้เพิ่มความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ นอกจากนี้ บริษัทพัฒนาเกมที่นำโดย Flow ได้ทำลายความแข็งแกร่งและสามารถคาดหวังผลิตภัณฑ์เกมที่น่าสนใจมากขึ้นที่จะปรากฏขึ้น

สิ่งที่ควรค่าแก่การรอคอยคือเราได้เห็นการไหลเข้าของผู้อยู่อาศัยในยุคแรกๆ ของโลกอนาคต จากข้อมูลประจำปีของ Roblox เมื่อปีที่แล้ว มีผู้ใช้งานโดยเฉลี่ยมากกว่า 30 ล้านคนในโลกขององค์ประกอบของ Roblox ทุกวัน โดยมี อัตราการเติบโตปีต่อปีเกือบ 80% เติบโตอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น และเราตั้งตารอการมาถึงของโลกดิจิทัลที่กว้างและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

macca

Recent Posts