Golden Outpost | Zuckerberg บน Metaverse: บทต่อไปหลังจากอินเทอร์เน็ตบนมือถือ

ณ สิ้นเดือนมิถุนายน Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook (Mark Zuckerberg) ได้เปิดเผยแผนใหม่อันทะเยอทะยานให้กับพนักงาน

Zuckerberg กล่าวว่าอนาคตของ Facebook จะไปไกลกว่าโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ นั่นคือการสร้างชุดแอปพลิเคชั่นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่สมบูรณ์และฮาร์ดแวร์เพื่อรองรับแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ แต่ Facebook จะพยายามสร้างชุดประสบการณ์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อถึงกัน นี่คือโลกเสมือนจริงที่เรียกว่า “metaverse” แนวคิดของ meta-universe มาจากนิยายวิทยาศาสตร์โดยตรง

Zuckerberg กล่าวในการกล่าวสุนทรพจน์ทางไกลกับพนักงานว่าแผนกต่างๆ ของบริษัทที่มุ่งเน้นไปที่ชุมชน ผู้สร้าง การพาณิชย์ และผลิตภัณฑ์ VR (เสมือนจริง) จะพยายามมากขึ้นเพื่อให้เป็นจริงวิสัยทัศน์ “ฉันคิดว่าสิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือวิธีการรวมธีมเหล่านี้เข้าด้วยกันเพื่อสร้างแนวคิดที่ใหญ่ขึ้น เป้าหมายหลักของแผนทั้งหมดของเราคือช่วยให้ meta-universe กลายเป็นความจริง”

Zuckerberg กล่าวว่า Metaverse จะนำโอกาสอันยิ่งใหญ่มาสู่ผู้สร้างและศิลปินรายบุคคล ให้กับผู้ที่ต้องการทำงานและเป็นเจ้าของบ้านที่อยู่ห่างไกลจากใจกลางเมืองในปัจจุบัน และผู้ที่อาศัยอยู่ในโอกาสทางการศึกษาหรือความบันเทิงที่จำกัดมากขึ้น คนในท้องถิ่นนำมาซึ่งโอกาสที่ดี Facebook พยายามใช้แผนก Oculus ของบริษัทซึ่งผลิตชุดหูฟัง Quest VR เพื่อสร้าง meta-universe

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม Zuckerberg ยอมรับการสัมภาษณ์ theverge และพูดคุยในรายละเอียดเกี่ยวกับ meta-universe ในสายตาของเขาเอง

เนื้อหาหลักของ Golden Finance and Economics มีดังนี้:

Metaverse ในสายตาของซัคเคอร์เบิร์ก

Zuckerberg: Metaverse เป็นวิสัยทัศน์ที่ครอบคลุมบริษัทจำนวนมากและแม้กระทั่งอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั้งหมด คุณสามารถคิดได้ว่ามันเป็นผู้สืบทอดต่อจากอินเทอร์เน็ตบนมือถือ แน่นอนว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่บริษัทใดๆ สามารถทำได้ แต่ฉันคิดว่าบทต่อไปส่วนใหญ่ของ Facebook จะทำงานร่วมกับบริษัท ครีเอเตอร์ และนักพัฒนาอื่นๆ มากมายเพื่อสนับสนุนเป้าหมายนี้

คุณสามารถจินตนาการว่า meta-universe เป็นอินเทอร์เน็ตที่เป็นรูปธรรม ซึ่งคุณไม่เพียงแต่ดูเนื้อหาเท่านั้น แต่คุณยังอยู่ในนั้นด้วย คุณรู้สึกอยากอยู่กับคนอื่นและมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งคุณไม่สามารถสัมผัสได้ในแอปพลิเคชัน 2 มิติหรือหน้าเว็บ เช่น การเต้นหรือการออกกำลังกายแบบต่างๆ

ฉันคิดว่าเมื่อหลายคนพูดถึง metaverse พวกเขาคิดถึง VR เท่านั้น แม้ว่าฉันคิดว่า VR จะเป็นส่วนสำคัญของ metaverse

เห็นได้ชัดว่า VR เป็นส่วนที่สูงมากในการลงทุนของเรา เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ให้รูปแบบการดำรงอยู่ที่ชัดเจนที่สุด แต่ Meta Universe ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ VR เท่านั้น แต่จะใช้กับแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกันทั้งหมดของเรา นอกเหนือจาก VR และ AR แต่ยังรวมถึงพีซี อุปกรณ์พกพา และคอนโซลเกม

เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ หลายคนยังคิดว่า Metaverse นั้นเกี่ยวกับเกมเป็นหลัก ฉันคิดว่าความบันเทิงจะเป็นส่วนสำคัญ แต่ฉันไม่คิดว่า meta-universe จะครอบคลุมเฉพาะเกมเท่านั้น ฉันคิดว่านี่เป็นสภาพแวดล้อมที่ต่อเนื่องและประสานกันซึ่งเราสามารถอยู่ด้วยกันได้ ฉันคิดว่ามันอาจจะเป็นเหมือนไฮบริดของแพลตฟอร์มโซเชียลที่เราเห็นในปัจจุบัน แต่มันก็เป็นสภาพแวดล้อมที่คุณสามารถดำดิ่งลงไปได้ .

นี่อาจเป็น 3 มิติ แต่ไม่จำเป็นต้องเป็น 3 มิติ คุณอาจสามารถเข้าสู่ประสบการณ์นี้จากโทรศัพท์มือถือของคุณ เช่น คอนเสิร์ต 3 มิติหรือสิ่งอื่น ๆ เพื่อให้คุณได้สัมผัสกับองค์ประกอบ 2 มิติหรือองค์ประกอบ 3 มิติ ฉันยินดีที่จะแนะนำกรณีการใช้งานโดยละเอียดมากขึ้น แต่โดยทั่วไปแล้ว ฉันคิดว่านี่จะเป็นส่วนที่สำคัญมากของบทต่อไปของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และนี่คือสิ่งที่เราควรตื่นเต้นอย่างยิ่ง

Facebook จะเปลี่ยนไปใช้ Meta Universe

ฉันคิดว่าการริเริ่มต่างๆ ที่เรามีบน Facebook ในปัจจุบันนี้โดยทั่วไปแล้ว จะได้รับการยกระดับและมีส่วนช่วยในการสร้างวิสัยทัศน์ meta-universe นี้

ถ้าเราทำได้ดีพอ ฉันคิดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ในบทถัดไปของ Facebook เราจะเปลี่ยนจากการรับรู้ว่า Facebook เป็นบริษัทโซเชียลมีเดียเป็นหลักเป็นบริษัท meta-universe เห็นได้ชัดว่างานทั้งหมดที่ Facebook ทำกับแอพที่ผู้คนใช้ในปัจจุบันมีส่วนสนับสนุนโดยตรงต่อวิสัยทัศน์นี้

Metaverse สามารถช่วยให้ผู้คนส่งมอบและสัมผัสความรู้สึกที่แข็งแกร่งขึ้น และไปในที่ที่พวกเขาต้องการไปกับคนที่พวกเขาห่วงใยและเพื่อนร่วมงาน

เหตุผลหนึ่งที่ Facebook ลงทุนอย่างมากใน VR และ AR ก็คือโทรศัพท์มือถือได้ปรากฏขึ้นพร้อมกับ Facebook ในระดับหนึ่ง ดังนั้นเราจึงไม่ได้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดแพลตฟอร์มเหล่านี้ ดังนั้นในความคิดของฉัน สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ถูกพัฒนาอย่างเป็นธรรมชาติ และผู้คนไม่ควรนำทางผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ฉันคิดว่าถ้าเราสามารถช่วยสร้างแพลตฟอร์มและประสบการณ์การประมวลผลยุคหน้าเพื่อให้ผู้คนได้รู้สึกร่วมกันอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น ฉันคิดว่านี่จะเป็นสิ่งที่ดีมาก

สิ่งที่ VR และ AR สามารถทำได้และสิ่งที่ Metaverse จะช่วยให้ผู้คนได้สัมผัสในวงกว้างคือความรู้สึกของการมีอยู่ ฉันคิดว่า ความรู้สึกในการมีอยู่นี้เป็นธรรมชาติมากขึ้นในวิธีที่เราโต้ตอบ

การจะได้แว่น AR ที่เราใส่ทั้งวัน ต้องเป็นแว่นสายตาธรรมดา ดังนั้น โดยพื้นฐานแล้ว คุณกำลังบรรจุวัสดุเหล่านี้ทั้งหมดลงในกรอบแว่นตาที่เรานึกว่าเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แว่นตาเหล่านี้หนาประมาณ 5 มิลลิเมตร ประกอบด้วยชิปคอมพิวเตอร์ ชิปเครือข่าย ท่อนำคลื่นโฮโลแกรม และเซ็นเซอร์สำหรับตรวจจับ และ อุปกรณ์สำหรับวาดแผนที่โลก แบตเตอรี่ และลำโพง ทั้งหมดนี้ ตราบเท่าที่สามารถใส่แว่นตาเหล่านี้ได้ ดังนั้นนี่จึงเป็นความท้าทายที่แท้จริง ฉันสามารถพูดได้ว่าฉันคิดว่านี่อาจเป็นหนึ่งในความท้าทายทางเทคนิคที่ใหญ่ที่สุดที่อุตสาหกรรมของเราเผชิญในทศวรรษหน้า

กรณีใช้งาน Metaverse

ตัวอย่างเช่น โดยพื้นฐานแล้ว คุณเพียงแค่ต้องดีดนิ้วเพื่อเปิดเวิร์กสเตชันที่สมบูรณ์แบบ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน คุณสามารถเดินเข้าไปในสตาร์บัคส์ นั่งลงและดื่มกาแฟ จากนั้นโบกมือ โดยพื้นฐานแล้วคุณจะได้รับจอภาพจำนวนมาก การตั้งค่าทั้งหมด ไม่ว่าคุณจะต้องการขนาดใด ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าสำหรับสิ่งที่คุณใช้ ให้เป็นแบบเดียวกับที่บ้าน คุณสามารถนำติดตัวไปได้ทุกที่ที่คุณต้องการ

หากคุณต้องการคุยกับใครซักคน คุณต้องการแก้ปัญหา แทนที่จะโทรหาพวกเขา สามารถส่งรูปแทนตัวของพวกเขาเข้ามาได้ จากนั้นพวกเขาก็จะสามารถดูข้อมูลเบื้องหลังทั้งหมดของคุณได้ พวกเขาสามารถเห็นจอภาพห้าจอของคุณ หรืออะไรก็ได้ และเอกสารที่คุณมีหรือหน้าต่างรหัสทั้งหมด หรือโมเดล 3 มิติที่คุณกำลังทำงานอยู่ พวกเขาสามารถยืนเคียงข้างคุณเพื่อโต้ตอบ และในชั่วพริบตา พวกเขาสามารถเคลื่อนย้ายกลับไปยังที่ที่พวกเขาอยู่ ราวกับว่าพวกเขาไม่เคยปรากฏมาก่อน

ดังนั้น ฉันคิดว่าการมุ่งเน้นที่เวลาและประสิทธิภาพการทำงานส่วนบุคคล ฉันคิดว่าคุณสามารถมีสภาพแวดล้อมในอุดมคติได้ ซึ่งเราเรียกว่า “สำนักงานที่ไม่มีที่สิ้นสุด”

จักรวาลเมตาต้องได้รับการจัดการอย่างไร? ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการทำนโยบาย?

ฉันคิดว่าวิสัยทัศน์ที่ดีที่สุดสำหรับ Metaverse คือมันไม่ได้ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทใดบริษัทหนึ่ง แต่ต้องสามารถทำงานร่วมกันได้และพกพาได้ คุณมีอวาตาร์และผลิตภัณฑ์ดิจิทัลของคุณเอง และต้องการส่งไปได้ทุกที่ คุณไม่ต้องการที่จะอยู่ในระบบของบริษัท

ตัวอย่างเช่น ในกรณีของเรา เรากำลังผลิตหมวกกันน็อค Quest สำหรับ VR และเรากำลังพัฒนาหมวกกันน็อค AR แต่ซอฟต์แวร์ที่เราพัฒนานั้นทำให้ผู้คนสามารถทำงานหรือออกไปเที่ยวกับมันได้ และสร้างโลกที่แตกต่างกันเหล่านี้ มันจะครอบคลุมทุกอย่าง ดังนั้นบริษัทอื่นๆ จึงสร้างแพลตฟอร์ม VR หรือ AR และซอฟต์แวร์ของเราจะอยู่ทุกที่ เช่นเดียวกับ Facebook หรือ Instagram วันนี้

ดังนั้น ฉันคิดว่าคงจะดีถ้าบริษัทสามารถพัฒนาบางสิ่งบางอย่างที่สามารถทำงานร่วมกันและข้ามพรมแดน แทนที่จะถูกล็อกบนแพลตฟอร์มเฉพาะ แต่เช่นเดียวกับที่ W3C ช่วยพัฒนามาตรฐานเกี่ยวกับชุดโปรโตคอลอินเทอร์เน็ตที่สำคัญและวิธีที่ผู้คนสร้างเครือข่าย ฉันคิดว่ายังมีมาตรฐานเช่นนี้เพื่อกำหนดวิธีที่นักพัฒนาและผู้สร้างสร้างประสบการณ์และอนุญาตให้ผู้คนใช้อวาตาร์ ผลิตภัณฑ์ดิจิทัลของพวกเขา และ ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนสามารถถ่ายทอดได้อย่างราบรื่นระหว่างประสบการณ์ที่แตกต่างกันทั้งหมดเหล่านี้

ดังนั้นเราจึงได้เริ่มทำสิ่งนี้แล้ว เรากำลังทำงานร่วมกับ Microsoft และบริษัทอื่นๆ เพื่อจัดตั้งกลุ่มบริษัทที่เรียกว่า XR และบริษัทเหล่านี้กำลังทำงานบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

แต่ฉันคิดว่านี่จะเป็นหนึ่งในปัญหาที่ใหญ่ที่สุด ฉันไม่คิดว่าทุกบริษัทจะมีวิสัยทัศน์เหมือนกันทุกประการ และบางบริษัทก็จะมีวิสัยทัศน์ที่แยกออกมาต่างหาก อย่างน้อยฉันเชื่อว่าเพื่อให้ metaverse ทำงานได้ดี คุณต้องการให้ง่ายต่อการพกพาและเชื่อมต่อกัน

ผู้คนจะไม่เรียกงานที่ทำโดยแต่ละบริษัทว่า meta Universe หากเราประสบความสำเร็จในการสร้างระบบที่ทำงานร่วมกันได้มากขึ้นภายใต้ความพยายามร่วมกัน และคุณสามารถทำการส่งข้อมูลระยะไกลระหว่างระดับต่างๆ ได้ ระบบทั้งหมดควรเป็น meta Universe แต่ไม่ใช่ทุกบริษัทที่ควรมี Meta Universe เป็นของตัวเอง ในอนาคต การถามว่าบริษัทกำลังสร้าง metaverse หรือไม่นั้นฟังดูไร้สาระพอๆ กับถามว่าบริษัทสร้างอินเทอร์เน็ตอย่างไร ดังนั้น ฉันคิดว่านี่ควรเป็นทิศทางทั่วไปในแง่หนึ่งเท่านั้น

นี่เป็นสาขาที่น่าตื่นเต้นซึ่งกำลังกลายเป็นจุดสนใจของผู้คน ฉันคิดว่า นี่จะเป็นส่วนสำคัญของบทต่อไปในการพัฒนาอินเทอร์เน็ตหลังจากอินเทอร์เน็ตบนมือถือ

macca

Recent Posts